วันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2558

กำหนดค่าให้อุปกรณ์ GPS Tracker TZONE AVL 05

ยินดีต้อนรับสู่เวบบล็อกดีๆ ของบจก. ไทย พรอสเพอรัส ไอที เป็นประจำที่ผู้เขียนจะได้อัพเดทเรื่องราวดี ๆ ผ่านเวบบล็อกสม่ำเสมอ ครั้งนี้ก็เช่นเดียวกันเมื่อผู้เขียนได้รับงานหินที่ต้องย้ายเซิร์ฟเวอร์กว่า 20 คัน อุปกรณ์ที่ใช้คือ TZ-AVL 05 การสนทนาแบบสองทิศทาง

gps tracker


ผู้เขียนไม่รอช้ารีบเปิดหาคู่มือทันที ดูเหมือนไม่มีอะไรหน้าหนักใจ ตามคู่มือที่ผู้เขียนแปะไว้ให้นี้ คู่มือ TZ-AVL 05 งานนี้ไม่น่ามีอะไรแค่ส่งไปหนึ่งหรือสองคำสั่ง รูปแบบคำสั่งไม่ยาก *password,015,0,ip address,port#  ตัวpassword ให้ใส่ค่าดีฟอลต์ของเครื่องคือ "000000" ส่วน ID ของคำสั่งคือ "015" ค่าไอพีแอดเดรสให้แทนด้วยหมายเลขไอพีของเครื่องเซิร์ฟเวอร์และเบอร์พอร์ตตามลำดับ

*000000,015,0,122.155.210.52,8889#

รอประมาณ 1 นาทีได้รับคำตอบกลับมาว่า Receive: Set Err *000000,015,0,122.155.210.51,8889 งานเข้าละซิครับ รหัสผ่านไม่ถูกต้อง ยังไงกันละทีนี้รถยนต์ 20 คันจะย้ายได้สำเร็จไหมเนี่ย ในใจยังคิดในทางที่ดีลองค้นหาในคู่มือดูดีๆอีกทีน่าจะมีคำสั่งคืนค่ารหัสผ่านเป็นค่าเดิมโรงงาน


Receive:Set Err *000000,015,0,122.155.210.52,8889

ผ่านพ้นเวลาไปสองสามชั่วโมงสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น เพราะผู้เขียนยังไม่สามารถเปลี่ยนแปลงค่าภายในตัวอุปกรณ์รุ่นนี้ได้ งั้นลองปรึกษาพรรคพวกที่ทำระบบเซิร์ฟเวอร์ให้บริการดู น้องคนหนึ่งอยู่พัทยาบอก "ผมไม่เคยใช้งานอุปกรณ์รุ่นนี้มาก่อน พี่ลองถามไปที่เจ้าของผลิตภัณฑ์ดูครับ"  งานของผู้เขียนเพิ่มความยุ่งยากมาอีกขั้น ลองโทรไปสอบถามคนนำเข้ามาขาย ปรึกว่าฝ่าย support ดูสิว่าจะช่วยอะไรได้บ้าง "สวัสดีครับ ผมมาดูแลอุปกรณ์แทร็กเกอร์ ลูกค้าผมซื้อมาจากบริษัทฯของคุณ อยากได้วิธีการกู้รหัสผ่านที่ไม่สามารถกำหนดค่าให้กับอุปกรณ์ได้" คนขายถามว่าคุณสั่งซื้อในนามของใคร รหัสอีมี่อะไร ใช้เมลล์ใครติดต่อ "ผู้เขียนพลิกหลังกล่องตอบคำถามไปทันที อีมี่มันมี 1 ตัวลอกออกดูไม่ชัดอ่านให้ไป 15 ตัว" ฝ่ายซัพพอทตอบมาว่าไม่พบอีมื่นี้ ขอให้ส่งเมลล์หรือแจ้งชื่อลูกค้ามาหรือติดต่อมาจากเมลล์ที่เคยสั่งซื้อ

ผู้เขียนเริ่มไม่สบายใจในเมื่อไม่ได้เคยคุยกับเค้าเรื่องสินค้า แต่โลโก้แปะหลังเครื่องก็มาจากเค้าทำไมไม่ช่วยเหลือ "เหมือนคนไข้อาการหนัก แต่เราไม่เคยทำบัตรที่รพ.ที่นี่มาก่อน มันก็ไม่ต้องรักษา" นึกแล้วแอบเคืองอยู่เล็กๆ สิ่งที่ผู้เขียนเคยตั้งข้อสังเกตการซื้อหาอุปกรณ์มาใช้งานในทุกๆ ครั้งว่าอุปกรณ์ทุกตัวต้องมีบริษัทฯผู้ผลิต คู่มือ และเอกสารการใช้งาน สามารถค้นหาได้ ไม่ใช้งุบงิบนำเข้ามาขายแปะยี่ห้อตัวเองพอถามหาวิธีการแก้ปัญหาก็ไม่สามารถบอกอะไรได้ เหมือนเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคอย่างมาก

ผ่านไปอีก 1 ชั่วโมงลองหาวิธีอื่นดู ง้้นลองโทรไปถามคนขายที่ติดตั้งระบบให้ดีกว่าว่าตอนติดตั้งป้อนรหัสผ่านอะไรไว้ "พี่ครับผมมาดูแลระบบติดตามรถยนต์ให้กับลูกค้าที่ติดตั้งไปกับพี่ผมอยากได้รหัสผ่านสำหรับกำหนดค่าให้อุปกรณ์"  คำตอบจากผู้ขาย "ผมขอติดต่อโปรแกรมเมอร์ให้นะ แล้วก็เงียบหายไป"

ยังไม่หมดความอดทนลองโทรไปปรึกษาพรรคพวกอีกคนที่อยู่เชียงใหม่ดูดีกว่า "ผมไม่เคยลองเลยครับ ยังท้าวความไปยังเจ้าของเซิร์ฟเวอร์อีกว่าเคยมีคดีกันอยู่ เจ้าเวบไซต์ที่ชื่อคล้ายๆกับค่ายมือถือความถี่ 1800MHz บ้านเรานี่แหล่ะ ผมสั่งของไป 10 ตัวมันส่งใ้ห 5 ตัว อีก5 ตัวมันบอกว่าส่งผิด ทุกวันนี้มันปิดเวบไซต์หนีผมอยู่เลย"

งานนี้ผู้เขียนเริ่มเหนื่อยหนักเพราะภาระที่รับมาหนักหนาสาหัส กรอปกับเวลาจำกัด พลิกเครื่องกลับไปมาพบว่ามีช่องต่อ USB อยู่ งั้นลองไปโหลดโปรแกรมจากเวบไซต์ผู้ผลิตมาทดลองดูสิ น่าจะเป็นหนทางสุดท้ายที่ยังพอมองเห็น การทำธุรกิจของผู้เขียนจะไม่ปิดบังคู่มือและวิธีการใช้งานของอุปกรณ์ เพราะเป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องสามารถเข้าถึงและนำไปใช้งานได้เองในอนาคต การปิดบังหรือมีเจตนาป้องกันไม่ให้ข้อมูลทั้งหมดย่อมเป็นการค้าขายโดยไม่โปร่งใส

สำหรับซอฟต์แวร์ต่างๆ ที่ผู้เขียนได้มาประกอบไปด้วยเอกสารสำคัญๆ ดังนี้
1. ซอฟต์แวร์ไดร์ฟเวอร์ USB to Serial Windows 7
2. ซอฟต์แวร์สำหรับกำหนดค่าให้กับอุปกรณ์ Config TZ-AVL 05

จัดการลงไดร์ฟเวอร์ของ USB to Serial Windows 7 และรันโปรแกรม config.exe จะได้หน้าจอและมีวิธีการกำหนดค่าต่างๆ ตามรูป ส่วนการตั้งค่าที่จำเป็นก็คือ apn, IP/DNS, Port เราสามารถตั้งค่า Modify password ให้กลับมาเป็นค่าเริ่มต้นคือ "000000" ได้ในขั้นตอนนี้
gps tracker


ข้อสำคัญก็คือสาย USB สำหรับกำหนดค่าให้กับอุปกรณ์ AVL05 ต้องเป็นสาย USB to serial ห้ามใช้สาย USB ธรรมดากำหนดค่าเด็ดขาด ผู้เขียนเองเสียเวลาไปเกือบ 3-4 ชั่วโมงกับการเลือกใช้สาย USB กำหนดค่าผิดประเภท

ผู้เขียนได้แปะสเปคเครื่องไว้ให้ด้วย ส่วนรีวิวการใช้งานอุปกรณ์ AVL05 ก็จะสามารถนำไปแปะไว้ที่เวบบล็อกแกงค์ http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=gpsvehicle คาดว่าหลังจากได้ข้อมูลการใช้งานรถยนต์ในระบบสักสองสามสัปดาห์ อย่างไรก็ตามบทความนี้น่าจะเป็นประโยชน์ต่อหลายๆท่านที่ต้องการกู้คืนอุปกรณ์เก่าให้สามารถเชื่อมต่อกับระบบใหม่ได้ อย่างน้อยก็ประหยัดการลงทุนฮาร์ดแวร์ใหม่ไปได้ในยุคเศรษฐกิจแบบนี้

อุปกรณ์มาตรฐาน(Standard Accessories):
สายอากาศ GPS (GPS Antenna)
สายอากาศ GSM (GSM Antenna) 
สายไฟ I/O (I/O cable) 
แผ่นซีดี(CD)
GPS TRACKER


อุปกรณ์เสริม(Optional Accessories):
สายกำหนดค่าให้กับอุปกรณ์(Configuration Cable)
รีเลย์(Relay)
เซ็นเซอร์วัดระดับน้ำมัน(Fuel sensor)
เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ(Temperature sensor) 

GPS TRACKER



คุณสมบัติ

ขนาด(Dimension)96มม.*65มม.*25มม.
น้ำหนัก(N.W)0.24กิโลกรัม
แหล่งจ่ายไฟภายนอก(Exterior Power Supply)DC9V-36V
แบตเตอรี่ในตัว(Inner Lithium battery)DC 3.7V-4.2V
สายอากาศ GSM ภายนอก(Exterior GSM antenna)รับสัญญาณ GSM ได้ดีกว่า
สายอากาศ GPS ภายนอก(Exterior GPS antenna)รับสัญญาณ GPS ได้ดีกว่า
การใช้พลังงาน(Power Consumption)โหมดทำงาน (เฉลี่ย)<100 มิลลิแอมป์
เมื่อแหล่งจ่ายภายนอก 12 โวลต์(when exterior voltage is 12V)โหมดนอน <5 มิลลิแอมป์
ย่านอุณหภูมิทำงาน(Operating Temperature Range)-20 °C to +60°C
ความชื้นสัมพัทธ์(Humidity)Up to 75% non-condensing
ความแม่นยำของตำแหน่ง(position accuracy)10-15 เมตร
ชิป GSM (GSM chip)รองรับ 4 แบนด์(850/900/1800/1900 Mhz)
ชิป GPS (GPS chip)ความไวสูงและแม่นยำสูง
แอลอีดี (LED)3LEDs indicate power, GSM, GPS signal, and trembling status( 2 Changer Light )
ไมโครโฟน (Microphone)มี
เวลาเริ่มต้นขณะเครื่องร้อน (Hot start)เฉลี่ย 1 วินาที
เวลาเริ่มต้นขณะเครื่องอุ่น (Warm start)เฉลี่ย 38 วินาที
เวลาเริ่มต้นขณะเครื่องเย็น (Cold start)เฉลี่ย 42 วินาที
พอร์ต I/O (I/O port)อินพุทดิจิตอล 4 ช่อง (2 อินพุทแบบลบ, 2  อินพุทแบบบวก), 2 ดิจิตอลเอาท์พุท, 2 อนาล็อกอินพุท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น